Sau khi nội soi dạ dày nên ăn gì & nghỉ ngơi thế nào

Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Nội soi dạ dày là phương pháp thực hiện để chuẩn đoán các bệnh dạ dày như: Viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày, đau dạ dày... Sau khi thực hiện nội soi, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như đau chướng bụng hoặc đau họng.. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi  của bệnh nhân là vấn đề rất quan trọng. Vậy sau nội soi dạ dày nên ăn gì và nghỉ ngơi thế nào ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.

1. Sau nội soi dạ dày người bệnh nên ăn gì tốt?

Trước khi nội soi dạ dày người bệnh phải nhịn ăn 6 giờ trước đó, đồng thời không được sử dụng các loại nước như cocacola, sữa, cà phê...
Kết thúc quá trình nội soi khoảng 1h  bệnh nhân nên uống sữa nguội, tuyệt đối không nên uống nóng
Sau đó 30 phút bệnh nên không có hiện tượng nôn thì có thể ăn cháo thịt xay nguội
Một vài ngày sau khi nội soi dạ dày nên ăn:

_ Nên ăn những loại thức ăn có tác dụng giảm tiết dịch vị, giảm tác dụng của axít tiết lên niêm mạc dạ dày như thức ăn béo, thức ăn ngọt.  
_ Bệnh nhân nên ăn những loại thức ăn có tính bọc niêm mạc dạ dày, tính thẩm dịch vị như: Bánh mì, sữa, lòng trắng trứng, gạo nếp...
_ Những loại thức ăn mềm rất tốt cho những người vừa mới nọi dung như: Cháo, súp, các món hầm nhừ.... Đồng thời, bệnh nhân không nên để cho bụng đói và không nên ăn quá no, nên ăn nhiều bữa trong ngày và khoảng cách của mỗi bữa từ 2-3 giờ. 
Tóm lại, nên bệnh nhân ăn các thực phẩm như: Cơm nếp, cháo, khoai tây, bánh mỳ, bữa bò hộp, bữa bò tươi, kem, mật ong, nước khoáng.... 

2. Những thực phẩm nên kiêng sau nội soi dạ dày 

_ Những loại thức ăn có tính axit cao như: Cam, chanh, xoài, bưởi, giấm....
_Tránh xa những loại thực phẩm dễ làm tổn thương tới niêm mạc dạ dày như: Rượu, bia, tỏi, ớt, cà phê, trà... 
_ Bên cạnh đó cũng không nên ăn các loại hoa quả chuối tiêu, đu đủ, táo… (và các loại thức ăn chế biến sẵn như lạc xưởng, xúc xích…); không ăn sữa chua, không uống các loại nước ngọt có gas.

3. Sau khi nội soi nên làm gì và nghỉ ngơi trong bao lâu?

Ngoài vấn đề ăn uống, bệnh nhân nên chú ý đến một số vấn đề sau khi nội soi dạ dày như:
- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi nội soi và tuyệt đối không nên nhổ khạc vì như thế có thể gây tổn thương tới niêm mạc và khiến đau học kéo dài, có thể gây ra chảy máu. 
- Sau khi nội soi dạ dày bệnh nhân có thể nghỉ ngơi khoảng 1 giờ tại bệnh viện. Hoặc nàm lại phòng hồi sức để kiểm tra lại huyết áp, tim mạch, nhịp thở. Khi các chỉ số bình thường, bệnh nhân có thể xuất viện về cùng người thân. Tuyệt đối không nên về một mình hoặc tự điều khiển phương tiện giao thông.
- Bệnh nhân nên nghỉ ngơi 1 đến 2 ngày rồi mời làm việc lại tránh những công việc vận động mạnh sau quá trình nội soi. 
- Nên tái khám theo lịch của bác sỹ. Đồng thời, tuân thủ các chỉ đinh của bác sỹ như uống thuốc đúng giờ, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thông thường sau khi nội soi dạ dày từ 2-3 tuần sẽ có kết quả. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ hoặc phát hiện tế bào ung thư cần sinh thiết để kiểm tra chính xác hơn.
Trên đây là thực đơn sau khi nội soi dạ dày. Nếu bạn còn lo lắng hoặc băn khoăn gì vui lòng liên hệ tới đường dây nóng 1900.6899 của Phòng khám đa khoa Pacific để được các bác sỹ giải đáp một cách cụ thể nhất nhé!
Xem thêm:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nuôi con