Thanh quản là gì - Những điều bạn nên biết về thanh quản

Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Thanh quản là một phần của hệ hô hấp, không những giúp ích cho việc phát âm mà còn ngăn chặn được thức ăn rơi vào phổi khi bạn ăn uống. Thanh quản nằm ở trước thanh hầu, đối chiếu với đốt sống thứ 3 tới thứ 6, nối hầu với khí quản. Tức là thanh quản thông ở dưới với khí quản và ở trên với hầu.

Thanh quản cấu tạp với những sụn nổi khớp với nhau, các màng, các cơ và dây chằng. Trong thanh quản thì 2 dây thanh âm là quan trọng nhất, khi rung chuyển theo điều khiển sẽ tạp ra âm thanh tác động lên luồng khi đi qua. Bên trong thanh quản là lớp niêm mạc liên tục, liền mạch mới niêm mạc hầu và khí quản, tạo nên những xoang cộng hưởng âm thanh. 

1. Bệnh về thanh quản thường gặp nhất là viêm thanh quản.

Thông thường, viêm thanh quản thường có nguyên nhân chính là viêm nhiễm, hoạt động quá nhiều hoặc là do dị vật. Có 2 dạng viêm thanh quản chủ yếu là viêm thanh quản mãn tính và cấp tính. Viêm thanh quản thường gây ra biến dạnh giọng nói và không nguy hiểu. Song, nếu không được điều trị kịp thời và triệt để có thể trở thành bệnh mãn tính. Nếu bị viêm thanh quản, bạn nên đi khám để đảm bảo không có bệnh nào khác tiềm ẩn dẫn tới sự kéo dài của bệnh viêm thanh quản. 
Có hai dạng viêm thanh quản chủ yếu là viêm thanh quản cấp tính và viêm thanh quản mãn tính. Trong hầu hết các trường hợp, viêm thanh quản chỉ gây biến dạng giọng nói và không nguy hiểm, tuy nhiên nếu không được chữa trị triệt để có thể trở thành bệnh mãn tính. Nếu bạn bị viêm thanh quản kéo dài, trị không khỏi nên đi khám để đảm bảo không có bệnh nào tiềm ẩn khác dẫn tới sự kéo dài của bệnh viêm thanh quản.

2. Nội soi thanh quản để phát hiện ra các bệnh lý nguy hiểm

Nội soi thanh quản là một phương pháp thăm khám trực tiếp hệ thống mũi, họng, thanh quả nhờ ống mềm nội soi rất nhỏ, qua mũi vào cổ họng rồi đến thanh quản. Từ đó có thể chuẩn đoán và phát hiện ra các bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp. 
Có nhiều lý do để nội soi thanh quản, khi có biểu hiện bất thường ở vùng mũi họng và thanh quản, nhất là khi có dấu hiệu khản tiếng kéo dài, hụt hơi khi nói, nhanh mệt, nuốt vướng, ho kéo dài, khó thở.... 
Khi bạn có những dấu hiệu viêm thanh quản thì nên đi khám để bác sỹ chuẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất nhé. Bởi khi viêm thanh quản nặng và ảnh hưởng tới hô hấp, đểm đảm bảo không có phát sinh những điều đáng tiếc nhé.
Xem thêm:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nuôi con