Những thực phẩm tốt nhất cho những người bị đau dạ dày

Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Viêm loét dạ dày- tá tràng là một trong số những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ mắc bệnh ở các nước chiếm 5-10% dân số và trong suốt một đời người khả năng mắc bệnh loét dạ dày – tá tràng chiếm 10%. Tuy bệnh loét tá tràng nhiều gấp 4 lần loét dạ dày nhưng bệnh loét tá tràng là bệnh lành tính còn bệnh loét tá tràng là bệnh ác tính dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm không thể thường được. Chính vì thế, bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý!

1. Đau dạ dày nên ăn gì ?
Những cơn đau dai dẳng, âm ỉ ở vùng thượng vị khiến bạn trở nên mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc hằng ngày. 
Do đó, chế độ dinh dưỡng quan trọng hơn bao giờ hết bởi khi ăn uống những thực phẩm không phù hợp có thể dẫn đến những cơn đau khó chịu, buồn nôn, chướng bụng. 
Bữa sáng vô cùng quan trọng đối với những người đau dạ dày. Chính vì thế, bữa sáng cần được chú trọng, nên ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, mềm và dễ tiêu hóa. Những món ăn tốt nhất cho bữa sáng phải kể đến như: Cháo,mỳ, sợi nhỏ... hoặc những thực phẩm làm bằng bột mỳ là tổ nhất do những thực phầm này vừa dễ tiêu hóa, vừa mềm, lại có tính chất kiềm, có tác dụng làm trung hòa lượng axit có trong dạ dày. Các loại ngũ cốc cũng là lựa chọn khá tốt.
Với những bệnh nhân bị đau dạ dày trong khi mang thai cần phải quan tâm hơn. Bởi đau dạ dày khi mang thai thường ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dinh dưỡng của cả mẹ và bé, bở như vậy sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi và sưc khỏe của bà bầu. 

2.Bạn nên ăn gì khi bị đau dạ dày  

Nghệ và mật ong: Trong củ nghệ có chứa hàm lượng curcumin trong nghệ co khả năng làm lành vết loét dạ dày đồng thời chống oxy hóa mạnh, giải độc gan và phòng ngừa ung thư.... Để phát huy tác dụng người bệnh có thể uống trước bữa ăn để phát huy tác dụng tốt nhất.
- Gạo nếp, bột sắn, bánh mỳ: Là thực phẩm có tính bọc niêm mạc dạ dày, thưc ăn nghiền nát dạng lỏng để giảm số lần co bóp trong dạ dày. Những loại thức ăn này rất dễ tiêu hoá, mềm, có tính kiềm, giúp bão hòa axit trong dạ dày. 
- Mía: Có nhiều chất dinh dưỡng như: Đạm, calo, sắt, đường, sắt...... Mía bổ sung dinh dưỡng cho cơ bắp, vừa có tính chất thanh nhiệt, giải khát, chống nôn, tiêu đờm.  
- Các loại rau như: Súp lơ, cà rốt, rau muống, rau dền, rau cải xoong, rau mồng tơi… Vì nó bổ sung thêm các loại vitamin A, D, K muối khoáng, canxi, sắt, kẽm, magie.

3. Những thực phẩm không nên ăn khi bị đau dạ dày

- Thịt nhiều gân sụn, thức ăn cứng... vì gây cọ sát niêm mạc dạ dày.
- Cam, chanh, bưởi, cá muối, giấm... vì có độ axit cao.
- Các loại thịt nguội chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ, dễ gây tăng cân và không tốt cho dạ dày.
- Gia vị, tỏi, ớt, dưa cà muối. Chè, cafe, nước ngọt có ga, rượu, bia.
Xem thêm: 
Nội soi dạ dày có nguy hiểm không ?
Nội soi dạ dày ở đâu uy tín nhất tại TP.HCM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nuôi con